รู้จักกับ “มู่เล่ย์” อีกหนึ่งในความสำคัญของอุตสาหกรรม

“มู่เล่ย์” นั้นถือว่าเป้นอีกหนึ่บในอุปกรณืสำคัญในอุตสาหกรรมและเชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ว่ามูเล่นั้นมีประโยชน์ที่หลากหลายอย่างมากด้วยเช่นกัน  ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จัก “มูเล่”  อีกหนึ่งความสำคัญภายในอุตสาหกรรม ว่ามีความสำคัญอย่างไรบ้าง และในอุตสาหกรรมนั้นมูเล่นั้นมีประโยชน์อะไรบ้างในอุตสาหกรรม กันบ้างนะครับ  

มูเล่นั้นคืออะไร  

เป็นอุปกรณ์ที่ให้ความสำคัญอย่างมากในระบบสายพานลำเลียงเพราะว่ามู่เล่ย์นั้นจะทำงานควบคู่ไปกับอปุกรณ์ทุกชนิด จะทำให้การเคลื่อนย้ายนั้นเกิดขึ้นได้ง่ายไม่เปลืองแรงมนุษย์ทำให้การทำงานนั้นเสร็จได้เร็วมากขึ้น  ดังนั้นการเลือกใช้งานมูเล่นั้นอุตสาหกรรมเกือบทุกอุตสาหกรรมนั้นจึงเลือกใช้มูเล่เพื่อใช้ในการขนย้ายของสินค้า เพื่อให้สะดวกในการใช้งานได้มากขึ้น และทำให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพ และ มีมาตรฐานที่ดีขึ้นอย่างมาก  

มูเล่ย์มีหลากหลายประเภท 

ปัจจุบันนั้นมูเล่นนั้นค่อนข้างจะมีมาตรฐานในการใช้งานที่หลากหลาย และมีหลากหลายประเภทในการใช้งานด้วยเช่นกัน โดยจะประเภทการใช้งานดังนี้  

  • มูเล่แบบมาตรฐาน : เป็นมูเล่ที่มีการออกแบบให้ใช้งานทั่วไป ซึ่งมีการออกแบบเอาไว้ตามมาตรฐาน และ มีมาตรฐานที่ตายตัวอยู่แล้วทำให้การเลือกนั้นเราสามารถเลือกซื้อได้ง่ายอย่างมาก  
  • มูเล่ประเภทใช้งานหนัก : (Heavy duty conveyor Pulley) : มูเล่ประเภทนี้นั้นจะเน้นไปที่การใช้งานตามชื่อเลยโดย จะเป็นการใช้หนักที่หน้าตัดใหญ่กว่า พื้นผิวหนากว่า เพื่อให้เหมาะกับการทำงานที่มีสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย เช่นมีการกัดกร่อนสูง มูเล่นี้จึงออกแบบมาให้ทนทานเป็นพิเศษ  
  • มูเล่ที่ใช้งานในเหมือง (Mine duty conveyor pulle) : เป็นอีกหนึ่งมูเล่ที่มีการใช้งานหนัก และหนักกว่าทั้ง 2 แบบที่กล่าวไป โดยมูเล่ชนิดนี้นั้นจะถูกใช้งานภานในเหมือง และมีการใช้งานที่หนักเกือบจะตลอดเวลาในการใช้งานดังนั้นมูเล่ย์ชนิดนี้นั้นจึงมีการใช้งานที่หนัก  และทำงานได้ทุกสภาพอากาศเช่น ร้อน ชื้น ก็จะสามารถทำงานได้ด้วยเช่นกัน  

การดูแลรักษา “มูเล่ย์ 

มูเล่ย์นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สำคัญ ที่ทุกโรงงานอุตสาหกรรมนั้นจะต้องมีไว้ด้วยเช่นกัน โดยในการรักษามูเล่ย์นั้นสามารถดูแลรักษาเพื่อยืดอายุการใช้งานได้  โดยนอกจากมูเล่นที่ใช้งานในเหมืองแล้วในการรักษานั้นเราสามารรถรักษาได้ด้วยเมื่อใช้งานเสร็จแล้วให้เราเช็คความสะอาดให้เรียบร้อย ว่ามีคราบสิ่งสกปรกติดอยู่หรือไม่ หรือ  ถ้าหากว่าใช้งานเสร็จแล้วนั้นหาอะไรมาคลุมไว้เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกต่าง ๆ ด้วยนะครับ  เพื่อทำให้สามารถบืดอายุการใช้งานได้มากขึ้นอย่างมากนะครับ  

ดังนั้นจะเห็นว่าเรื่องของมูเล่ย์นั้นมีผลต่ออุตสาหกรรมอย่างมากนะครับ และยังช่วยประโยชน์ที่หลากหลายอย่างมาก และเกือบจะทุกอุตสาหกรรมจะมีมูเล่ย์ไว้ใช้งานด้วยเช่นกันนะครับดังนั้นในเรื่องของการเลือกใช้งานมูเล่ย์เองก็ควรเลือกใช้ให้ถูกต้องด้วยนะครับ  เพื่อที่จะทำให้การใช้งานมูเล่ย์นั่นมมาตรฐานมากขึ้น และทำให้มูเล่ย์นั้นมีอายุที่ยืนยาวนั้น การเลือกมาตรฐานของมูเล่ย์เองก็สำคัญไม่แพ้กันนะครับ  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *